Lập Lách Nối Ray
Lập Lách Nối Ray là một phụ kiện quan trọng không thể thiếu trong hệ thống đường ray, là vật liệu sử dụng để liên kết và cố định 2 thanh ray lại với nhau, giúp thanh ray vững chắc và trở thành 1 đường thẳng và chắc chắn hơn giúp cho quá trình vận hành thiết bị chạy trên đường ray được an toàn và trơn tru hơn.
Lập lách nối ray là 2 bản thép có cấu tạo biệt được đặt áp sát vào bụng thanh ray để nối thanh ray, trên thanh lập lách có các lỗ ô van 4 hoặc 6 lỗ tùy thuộc vào loại lập lách nối ray.

Lập lách nối ray được làm từ thép có hàm lượng carbon thông thường như Q235, SS400, A36, Q355, A572,….
lập lách có nhiều quy cách chủng loại như P22, P24, P30, P38, P43, P50, QU70, QU80, QU100, QU120, A50, A70, A80, A100, A120,…
Thông thường các loại ray tàu nhẹ thường sử dụng lập lách nhỏ hơn lắp đặt chuẩn xác sao cho tiện lợi nhanh chóng. Lại vẫn đảm bảo chắc chắn đúng kỹ thuật
Thép nối đường ray thông thường được các nhà máy lớn ưu tiên loại nhập đúc hơn là tự gia công vì độ chính xác và bền bỉ cao
Tên gọi khác của Lập Lách Nối Ray đó là Thanh Nối Ray
Thành Phần Hóa Học Thép Q235 | ||||
C% | Si% | Mn% | P% | S% |
0.16 – 0.18 | 0.20 – 0.40 | 0.60 – 1.4 | ≤ 0.045 | ≤ 0.040 |
Thành Phần Hóa Học Thép SS400 | ||||
C% | Si% | Mn% | P% | S% |
0.18 – 0.22 | 0.20 – 0.40 | 0.60 – 1.2 | ≤ 0.035 | ≤ 0.030 |
Tính Chất Cơ Học Thép Q235 | |||
Độ bền kéo Mpa | Giới hạn chảy Mpa | Độ dãn dài % | Độ cứng HB |
375 – 500 | 235 – 350 | 20 | 120 – 160 |
Tính Chất Cơ Học Thép SS400 | |||
Độ bền kéo Mpa | Giới hạn chảy Mpa | Độ dãn dài % | Độ cứng HB |
400 – 510 | 245 – 350 | 20 | 120 – 160 |
Ứng Dụng Của Lập Lách Nối Ray
Được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống đường sắt, đường cao tốc, cầu trục, cẩu trục, palang, và các hệ thống cẩu trục, hệ thống đường ray trong các hầm mỏ và khu khai thác khoáng sản,…